โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

กลเม็ดแนวทางรับประทานชาบูที่ถูกให้อร่อยครบรสตามเจ้าตำรับ


ไม่ว่าจะเป็นสุกี้ หรือชาบู-ชาบูต่างมีแนวทางที่เปลืองที่ผิดแผกแตกต่าง จริงอยู่ที่การกินขึ้นกับสไตล์ผู้ใดกันแน่สไตล์มัน แต่ว่าถ้าหากต้องการรับประทานชาบูให้อร่อย เข้มสะใจ ได้รสของเนื้อนุ่มๆอย่างย้ำๆละก็จำต้องประพฤติตามแนวทาง รวมทั้งระเบียบการรับประทานอย่างเคร่งครัด! มิฉะนั้นแล้วเนื้อวัวแสนแพงบางครั้งก็อาจจะไม่อร่อย แล้วก็เสียของไร้ประโยชน์ก็เป็นไปได้ เพราะฉะนั้นมาทำความเข้าใจกันเลยดีกว่าว่าวิธีรับประทานชาบู-ชาบูที่ถูกตาม Japanese Style จะต้องทำยังอย่างไร?! วัตถุดิบซูชิ

รอคอยสักหน่อย ใจเย็นสักนิดสักหน่อย อย่ารีบให้น้ำเดือด เอาเพียงแค่อุ่นๆพอเพียง

ทันที่ที่นั่งลงในร้านค้าชาบู-ชาบู บุคลากรก็จะชูหม้อชาบูที่มีน้ำซุปมาเสิรฟ์ที่โต๊ะในทันที แล้วก็วางเอาไว้ด้านบนเตาให้เป็นระเบียบพร้อมกิน แต่ว่าจุดนี้รวมทั้งที่คนส่วนมากมักพลาดกัน ผู้คนจำนวนมากชอบเลือกที่เปิดไฟให้แรงสุดเพื่อน้ำเดือด ทำนองว่าหากของกินมาปุบ พร้อมที่จะใส่ปับกันอย่างยิ่งจริงๆ แต่ว่าแนวทางลักษณะนี้เป็นแนวทางที่ไม่ถูกนะจ้ะผู้หญิงชายหนุ่มๆเนื่องจากการที่ปล่อยน้ำให้เบาๆเดือดต่างหากที่จะทำให้มีอาการชาบูอร่อย แล้วก็ได้รสที่จริงจริงของน้ำซุป เพราะฉะนั้นควรจะเปิดไฟเบาๆให้น้ำอุ่นๆพอเพียง และก็หลังจากนั้นจึงค่อยใส่ผักหรือจุ่มเนื้อกันตามที่ใจต้องการ แตกต่างจากหม้อไฟของจีนที่ชอบปลดปล่อยให้น้ำเดือด ชาบูไม่สมควรเปิดไฟให้แรงกระทั่งน้ำเดือด แต่ว่าควรจะเปิดไฟเบาๆปลดปล่อยให้ผัก รวมทั้งเนื้อปลดปล่อยรสในตัวของมัน และก็ซึบซึมซับรสของน้ำซุปดียิ่งกว่า

อีกหนึ่งความเข้าใจผิดเกี่ยวกับชาบู-ชาบูเป็น เวลาเพิ่มน้ำในหม้อควรจะเป็นน้ำซุปประเภทเดิม และไม่ควรจะเพิ่มเติมน้ำ ด้วยเหตุผลดังกล่าวก็เลยไม่น่าประหลาดใจถ้าหากคนไม่ใช่น้อยรู้สึกอารมณ์เสียหัวใจว่าเพราะอะไรเอาน้ำปกติมาเพิ่มเติมให้ แทนที่จะเป็นน้ำซุปสุดเข้มข้น ในความเป็นจริงแล้วแค่น้ำไม่ก็พอเพียงแล้วที่จะทรงไว้ซึ่งรสที่พอดีเป๊ะ ไม่เปลี่ยนแปลงรสในหม้อให้แปลกไปจากเดิม


เลือกให้ถูกว่าจะจุ่มเนื้อหรือต้มผัก

ร้านค้าชาบู-ชาบูหลายที่ในไทยหรือต่างถิ่นที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีที่หนีบไว้บริการสำหรับคนที่รังเกียจให้ตะเกียบเปรอะของสดเป็นต้นว่า เนื้อวัว เนื้อหมู รวมทั้งสมุทร แต่ว่าทราบไหมถ้าเกิดจะรับประทานชาบูให้ถูกตามเจ้าตำรับจำเป็นต้องฝึกใช้ตะเกียบซึ่งเป็นอาวุธคู่ใจยามรับประทานชาบูให้ชำนาญ เพราะเหตุว่าจะใช้ตะเกียบทั้งยังการปรุง แล้วก็การกิน!

ทั้งการนำเนื้อไปจุ่มน้ำซุปให้สุกนั้นควรจะจุ่มไม่เกิน 10 วินาทีนะจ้ะ แล้วก็อย่าเอาเนื้อไปต้มเล่นให้เสียของซะละ มิฉะนั้นแล้วเนื้อจะเหนียว บดไม่ออกนะจะบอกให้ ตามธรรมดาแล้วเนื้อชาบูจะถูกสไลด์ให้บาง เพราะฉะนั้นการนำไปจุ่มเพียงแต่แป๊ปเดียวก็ทำให้เนื้อสุกแล้ว จำคำนี้ไว้แล้วรับประกันว่าเนื้อจะนุ่ม อร่อยจนกระทั่งสั่งเพิ่ม “จุ่มครั้งละชิ้นก็ฟินครั้งละคำ”

แม้กระนั้นถ้าหากเป็นผักสดแล้ว นำไปต้มได้เลย ด้วยเหตุว่ากว่าผักจะนุ่ม รวมทั้งเปื่อยยุ่ยก็ใช้เวลาหลายนาทีแล้ว แม้กระนั้นผักแต่ละจำพวกก็มีเวลาสุกของมันนะยกตัวอย่างเช่น ผักกวางตุ้งจีน แครอท ผักกาดขาวควรจะใช้เวลาต้มขั้นต่ำ 3 นาที ส่วนเส้นอุด้งไม่สมควรต้มเกิน 1 นาทีก็สามารถกินได้แล้ว แม้กระนั้นมีอีกสิ่งหนึ่งที่ทิ้งเอาไว้ภายในหม้อได้เลยเป็น เกี๊ยว เพราะเหตุว่ากว่าจะสุกจะใช้เวลานานถึง 5 นาที รับประทานผักชาบูต้องไม่ใจร้อนนะจ้ะถึงจะอร่อย!

เลือกซอสให้ถูกแบบ จุ่มเนื้อให้ถูกแนวทาง

ตามเจ้าตำรับชาบู-ชาบูสไตล์ประเทศญี่ปุ่นแล้ว น้ำปรุงรสชาบูจะมี 2 แบบให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นน้ำจิ้มพอนซึ ลักษณะใสๆสีน้ำตาล ไม่ข้นโดยรสจะออกเปรี้ยวๆหวานๆสุดแท้แต่สูตรของทางร้านค้า อีกประเภทหนึ่งเป็นน้ำปรุงรสงา สีจะขาวๆข้นๆและก็รสจะออกไปทางหวาน

แม้กระนั้นน้ำปรุงรส 2 ประเภทนี้มิได้รับประทานกับอะไรก็ได้นะจ้ะ เพราะว่าน้ำปรุงรสพอนซึจะรับประทานเฉพาะกับผัก ส่วนน้ำปรุงรสงาจะรับประทานกับเนื้อเพียงแค่นั้น หลายท่านบางครั้งอาจจะบ่นว่าเพราะเหตุไรยุ่งยากจังเพียงแค่รับประทานชาบูเอง แต่ว่าอย่าพึ่งท้อแท้กันไปจ้ะ ถึงแม้ว่ากรรมวิธีการจะมากมาย ยุ่งยากไปสักหน่อย แม้กระนั้นการันตีว่ารสของเนื้อ รวมทั้งผักที่จิ้มน้ำปรุงรสเฉพาะแบบแล้วจะอร่อย แล้วก็เพิ่มรสให้มื้อของกินได้อย่างดีเยี่ยม

อีกหนึ่งอย่างที่ไม่สมควรพลาดเป็น ขั้นตอนการจุ่มลงในน้ำซอส บางครั้งอาจจะดูแล้วก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องใหญ่โตอะไร แต่ว่าถ้าหากจุ่มไม่ถูกแนวทาง น้ำซอสแทนที่จะช่วยเพิ่มรสกลับมิได้ปฏิบัติหน้าที่มันซะงั้น หลายท่านที่เมื่อจุ่มเนื้อหรือตักผักเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว นำไปจุ่มลงไปในน้ำซอส แล้วจึงกิน แนวทางนี้เป็นแนวทางที่ถูกจ้ะ แม้กระนั้นจะมีบางบุคคลที่ถูกใจราดน้ำซอสบนข้าว หรือบนเนื้อให้เปียกแฉะ วิธีการแบบนี้จะมีผลให้รสของซอสเสียแล้ว ยังจะก่อให้จานเปื้อนอีกมองไม่น่ารับประทานต่อ และก็ที่สำคัญ และไม่ควรจะทำเลที่ตั้งยเด็ดขาดเป็น การน้ำซอสทั้งยัง 2 ประเภทมาผสมกันจ้ะ ไม่เพียงแค่เสียรส แม้กระนั้นเชฟประเทศญี่ปุ่นที่มองเห็นบางครั้งก็อาจจะเศร้าใจน้ำตาตระหนกตกใจก็เป็นไปได้ที่มองเห็นคนประเทศไทยรับประทานชาบูกับเขาไม่เป็น!



ขอพัก (เนื้อ) นิดหน่อยไว้บนข้าวจะได้ไหม
หากแม้บางทีก็อาจจะคือเรื่องธรรดาที่จานไม่จะมาเสิรฟ์บนโต๊ะ แล้วก็ชาวไทยคนจำนวนไม่น้อยอาจรู้จักดีกับการน้ำพื้นที่ยังร้อนๆหรือผักที่ยังอุ่นๆมาพักไว้ก่อนกิน ซึ่งแนวทางนี้ก็ทำเป็นจ้ะ แม้กระนั้นจะดีมากยิ่งกว่านี้แม้พวกเรานำเนื้อ และก็ผักไปพักไว้บนข้าวเพื่อน้ำซุปที่ติดมาซึมลงไปในชั้นเนื้อข้าว รวมทั้งเพิ่มรสให้ข้าวได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งยังแม้น้ำซุปเหลือ และก็ข้าวก็เหลือด้วย สามารถนำข้าวไปเทลงให้หม้อ เพิ่มไข่ คนให้ข้าวกันก็จะได้ข้าวต้มสไตล์ประเทศญี่ปุ่นจ้ะ

Eat Up! รับประทานให้หมดจด อย่าให้อายโต๊ะด้านข้าง
ขั้นตอนสุดท้ายของการกินชาบูให้ถูกเป็น รับประทานทุกสิ่งให้หมด อย่าให้เหลือ นอกเหนือจากที่จะเป็นการให้เกียรติพ่อครัว แล้วก็คนปรุงอาหารแล้ว ยังเป็นการไม่ทำให้เสียของอีกด้วย แม้กระนั้นสำหรับชาวไทยแล้วขั้นตอนนี้ไม่ต้องฝึกฝนเนื่องจากรับประทานหมดหม้ออยู่แล้ว!
การทานชาบูให้อร่อยควรต้องทานให้ถูกทางตามเจ้าตำรับด้วย! ก็เลยจะมีผลให้สัมผัสความอร่อยแบบเต็มที่ ครั้งต่อไปถ้าหากได้โอกาสไปทานชาบูก็อย่าลืมทานให้ถูกทางนะคะ

โพสต์โดย : Chor2537 Chor2537 เมื่อ 16 ก.ย. 2562 13:16:20 น. อ่าน 129 ตอบ 0

facebook