โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

เพราะเราอยู่ร่วมกัน Starbucks เปิดสาขาภาษามือเพื่อผู้พิการทางการได้ยินแห่งแรกของญี่ปุ่น

พร้อมสื่อสารกับลูกค้าด้วยภาษามือ ที่ Starbucks สาขาใหม่ ในญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นนั้นอาจเรียกได้ว่าเป็นดินแดนแห่งร้าน Starbucks ที่มีความแปลกแหวกแนวสุด ๆ อย่างนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นร้านสาขาใหญ่ยักษ์ที่มาพร้อมกาแฟให้เลือกสรรค์มากมาย, สาขาที่ตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ และสาขาที่ชื่อว่าเป็นสาขาที่สวยงามที่สุดในโลก

และล่าสุดก็ได้มีสาขาสุดแหวกเพิ่มอีกแห่ง ณ มุมหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น กับ “สาขาภาษามือ” ที่มีความพิเศษในการเลือกสั่งอาหาร และเครื่องดื่มด้วยภาษามือ เพื่อรองรับลูกค้าที่เป็นผู้พิการทางการได้ยิน

สาขานี้ถูกเรียกว่า Starbucks Nonowa Kunitachi ตั้งอยู่ ณ เมืองคุนิทาจิ โตเกียว เปิดตัวเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยพนักงานในร้านส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ใช้ภาษามือในการสื่อสารเป็นหลัก

ซึ่งคุณมิซึงุจิ ทาคาฟุมิ CEO ของ Starbucks ญี่ปุ่น ได้บอกว่าสาขาภาษามือนี้ตั้งขึ้นมาภายใต้คอนเซปท์ “ความเป็นไปได้ที่ไม่จำกัด” ที่เป็นการเน้นย้ำถึงความทุ่มเทของบริษัทให้กับเรื่องของความหลากหลายของผู้คน และการอยู่ร่วมกัน

โดยจริง ๆ แล้วที่นี่ไม่ใช่สาขาภาษามือแห่งแรกของโลกเพราะก่อนหน้านี้ก็มีการสาขาแบบเดียวกันอยู่ที่มาเลเซียสองสาขา ที่อเมริกาอีกหนึ่งสาขา และที่จีนอีกหนึ่งสาขามาก่อนแล้ว แต่สาขาใหม่ในโตเกียวนี้ก็ถือได้ว่าเป็นสาขาแรกของญี่ปุ่นเลยทีเดียว และด้วยจิตวิญญาณของการอยู่ร่วมกันทางสาขาจึงให้ลูกค้าสามารถสั่งรายการได้ด้วยวิธีอื่น ๆ ด้วยไม่เพียงการใช้ภาษามือเท่านั้นเช่น การชี้, การเขียน หรือพูดใส่แท็บเล็ตที่จะขึ้นมาเป็นรายการมาเป็นตัวอักษรให้

และตัวป้ายร้านเองก็ยังส่งเสริมให้ผู้คนเรียนรู้ภาษามือด้วยเช่นกันเพราะคำว่า Starbucks ในป้ายชื่อร้านจะมาพร้อมกับรูปสัญลักษณ์มือแทนตัวอักษรทั้งหมดของชื่อร้านประกอบอยู่ด้วย

โดยโลโก้นี้จะติดอยู่ที่ผ้ากันเปื้อนของพนักงานพร้อมกับเข็มกลัดที่มีข้อความเพื่อสื่อสารกับลูกค้าด้วยเช่นกัน

อีกหนึ่งส่วนของร้านที่เรียกได้ว่าน่าประทับใจมาก คือในส่วนของจอสัมผัสภายในร้านที่มีการสอนภาษามือในชีวิตประจำวัน และภาษามือสำหรับเมนูต่าง ๆ ตามเลขบนใบเสร็จของลูกค้าอีกด้วย โดยแทนที่การพูดชื่อ หรือเบอร์ของรายการที่ทำเสร็จแล้วพนักงานจะใช้ภาษามือบนจอภาพเพื่อบอกให้ลูกค้ามารับรายการที่สั่งแทน

ตัวจอที่ว่านี้ก็ตั้งอยู่อย่างโดดเด่นที่บริเวณจุดรับอาหาร และเครื่องดื่มทำให้มองมาได้อย่างง่าย ๆ

นอกจากนี้ในสาขานี้ยังมีการประดับไปด้วยภาพวาดของฮิเดฮิโกะ คาโด ศิลปินผู้เกิดมาจากพ่อแม่ที่เป็นผู้พิการทางการได้ยิน ซึ่งเขาได้เริ่มวาดภาพมาตั้งแต่อายุยังน้อยเพื่อถ่ายทอดความรู้สึกที่ไม่สามารถสื่อออกไปได้ทางคำพูด หรือภาษามือ

และด้วยสถานการณ์การควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19 ในปัจจุบันทางสาขาจึงได้เลือกที่จะปกป้องทั้งพนักงาน และลุกค้าโดยได้จำกัดให้สั่งแบบกลับบ้านเท่านั้นในตอนนี้ โดยพนักงานทุกคนจะสวมหน้ากากใสเพื่อปิดปากไว้ แต่ยังสามารถอ่านปากได้อยู่เพื่อช่วยในการสื่อสารที่ดีขึ้น

ความมุ่งมั่นของ Starbucks ในการสร้างสถานที่ทำงานที่ “เหล่าผู้คนที่มีความพิการจะสามารถส่องประกาย” ได้นั้นถือเป็นหนึ่งในหลาย ๆ เหตุผลที่ทำให้กาแฟดังเจ้านี้เป็นที่นิยมอย่างมากในญี่ปุ่น

โพสต์โดย : ONTHAI ONTHAI เมื่อ 8 ก.ค. 2563 17:57:11 น. อ่าน 134 ตอบ 0

facebook